𝐃𝐔 𝐇𝐎̣𝐂 Ú𝐂 𝐕Ù𝐍𝐆 𝐑𝐄𝐆𝐈𝐎𝐍AL – TIẾT KIỆM CHI PHÍ VÀ CƠ HỘI ĐỊNH CƯ CAO

Regional là vùng trọng điểm phát triển kinh tế, giáo dục của Úc nơi quy tụ rất nhiều trường đại học hàng đầu cũng như các tập đoàn nổi tiếng thế giới. Chính vì vậy, du học Úc vùng regional có rất nhiều ưu thế đặc biệt.

Bạn nghĩ đến điều gì khi nghe cụm từ “Vùng Regional”? Rất có thể, bạn tưởng tượng đây là một thị trấn nhỏ, ít náo động và không có gì hay ho để làm. Bài viết dưới đây sẽ phân tích mọi thứ bạn cần biết về vùng Regional: Chúng là gì và tại sao chúng không giống như những gì bạn đã từng tưởng tượng.

VÙNG REGIONAL LÀ GÌ?

Vùng Regional là các khu vực thị trấn, thành phố nhỏ hoặc bất kỳ khu vực nào nằm ngoài phạm vi các thành phố thủ đô chính của Úc là Sydney, Melbourne và Brisbane.

CÁC KHU VỰC NÀO ĐƯỢC XÁC ĐỊNH LÀ VÙNG REGIONAL?

Liên quan đến các chính sách visa, di cư trong khu vực, Bộ Nội vụ đã phân chia toàn bộ nước Úc thành ba loại chính:

  • Loại 1: Thành phố lớn gồm Sydney, Melbourne, Brisbane không thuộc vùng Regional. Sinh viên sau khi tốt nghiệp các bậc học:
    • Cử nhân: được ở lại 3 – 4 năm
    • Thạc sỹ nghiên cứu và Tiến sỹ: được ở lại 4- 6 năm
  • Loại 2: Các thành phố nằm trong khu vực Regional gồm Perth, Adelaide, the Gold Coast, the Sunshine Coast, Canberra, Newcastle/Lake Macquarie, Wollongong/Illawarra, Geelong và Hobart. Sinh viên bậc Cử nhân trở lên được ở lại thêm 1 năm nữa sau khi tốt nghiệp với post-study work visa. Nghĩa là:
    • Cử nhân và Thạc sĩ: được ở lại 3 năm
    • Thạc sĩ nghiên cứu: được ở lại 4 năm
    • Tiến sĩ: được ở lại 5 năm
  • Loại 3: Ở tất cả các vùng khác ngoài những khu vực trên. Sinh viên quốc tế sẽ được ở lại thêm 2 năm nữa với post-study work visa khi tốt nghiệp bậc Cử nhân trở lên, cụ thể:
    • Cử nhân và Thạc sĩ: được ở lại 4 năm
    • Thạc sĩ nghiên cứu: được ở lại 5 năm
    • Tiến sĩ: được ở lại 6 năm

05 LỢI ÍCH KHI HỌC TẬP TẠI VÙNG REGIONAL

  1. CHI PHÍ SINH HOẠT PHẢI CHĂNG

Chi phí sinh hoạt ở các khu vực nằm trong vùng Regional nhìn chung thấp hơn so với khu vực thành thị. Các thành phố lớn hơn như Sydney và Melbourne có nhu cầu thuê nhà tăng lên, đồng nghĩa với việc giá thuê nhà ở những thành phố này rất đắt đỏ. Vì vậy, cho dù bạn muốn sống trong nhà trọ sinh viên hay nhà chung, hãy cân nhắc xem bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu khi sống ở các khu vực nằm trong vùng Regional.

  1. LỐI SỐNG THOẢI MÁI

Úc được biết đến với lối sống thoải mái với thái độ “không lo lắng”. Học tập và sinh sống trong vùng Regional sẽ mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm phong cách và thái độ sống của người Úc.

  1. CƠ HỘI VIỆC LÀM

Rất có thể bạn sẽ tìm được việc làm tại địa phương sau khi hoàn thành chương trình học – điều không phải lúc nào cũng dễ dàng ở các thành phố lớn. Nếu bạn đang học bán thời gian, bạn cũng có thể làm việc tại địa phương như hái trái cây hoặc công việc đồng áng. Số lượng cơ hội việc làm có thể thấp hơn ở vùng Regional; nhưng ngược lại, cũng có ít người để cạnh tranh hơn cho công việc mơ ước của bạn.

  1. THÊM NHIỀU CƠ HỘI ĐỊNH CƯ VÀ NHẬN HẬU THUẪN LỚN TỪ CHÍNH PHỦ LIÊN BANG VÀ TIỂU BANG

Hậu thuẫn từ chính phủ được thực hiện dưới hình thức các chương trình học bổng chính phủ, các chính sách hỗ trợ  cho sinh viên, v.v. Việc này nhằm tạo thêm động lực cho sinh viên và xóa bỏ khoảng cách giữa các vùng miền với nhau.

Ngoài ra, nếu sinh viên có ý định nộp đơn xin thường trú tại Úc sau khi việc học của họ kết thúc, sinh sống và học tập ở vùng Regional sẽ mang tới cho họ thêm nhiều lợi thế. Khi học tập tại khu vực thưa dân, sinh viên được cộng thêm 5 điểm trong Skilled Migration Points Assessment cho các đơn xin visa di trú có tay nghề cao.

5.      Ý THỨC CỘNG ĐỒNG

Thông thường, điều thu hút mọi người đến học tập tại các khu vực nằm trong vùng Regional đó chính là ý thức cộng đồng. Khi bạn đăng ký một khóa học với một tổ chức giáo dục nhỏ hơn, bạn có thể sẽ biết tên của mọi người trong lớp của mình và phát triển mối quan hệ bền chặt với các bạn cùng lớp. Điều này giúp tạo ra cảm giác thân thuộc ‘như ở nhà’, giúp dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm bạn bè, ổn định cuộc sống và xây dựng các mối quan hệ xã hội ý nghĩa.

Một số trường đại học nổi bật trong vùng regional

Bang Tên trường Thành phố Website
Western Australia Western Australia University Perth www.uwa.edu.au
Curtin University Perth www.curtin.edu.au
Murdoch University Perth www.murdoch.edu.au
Le Cordon Bleu Perth www.cordonbleu.edu
South Australia University of Adelaide Adelaide www.adelaide.edu.au
University of South Australia Adelaide www.unisa.edu.au
Flinders University Adelaide www.flinders.edu.au/
International College of Hotel Management Adelaide www.ichm.edu.au/
Queensland Griffith University Gold Coast www.griffith.edu.au/
Southern Cross University Gold Coast www.scu.edu.au/
James Cook University Townsville www.jcu.edu.au/
Tasmania University of Tasmania Hobart www.utas.edu.au/
New South Wales University of Wollongong Wollongong www.uow.edu.au
University of New England Armidale www.une.edu.au/
University of Newcastle Newcastle www.newcastle.edu.au/
Southern Cross University Lismore, Coffs Habour www.scu.edu.au/
Victoria Deakin University Geelong, Warrnambool www.deakin.edu.au
La Trobe University Bendigo, Albury- Wodoga, Mildura, Shepparton www.latrobe.edu.au/
Federation University Ballarat federation.edu.au/
ACT The University of Canberra Canberra www.canberra.edu.au/
Charles Sturt University Canberra www.csu.edu.au/

Úc vẫn luôn là điểm đến du học được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Không chỉ vì chất lượng giáo dục hàng đầu, mà còn do các chính sách khuyến khích định cư hấp dẫn dành cho du học sinh quốc tế.

Trước đây, khi nghĩ đến du học Úc, các bạn thường nghĩ ngay đến Sydney, Melbourne. Tuy nhiên, nếu các bạn có mong muốn được ở lại 3 – 6 năm sau khi tốt nghiệp để làm việc, tăng cường trải nghiệm, hoặc có định hướng định cư thì Sydney, Melbourne không hẳn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Thay vào đó, hãy thử cân nhắc và tìm kiếm cơ hội ở các vùng Regional ở Úc nhé!

 

 

Related Posts